03:15 EDT Thứ tư, 20/06/2018 Cách chữa 46 loại bệnh tật bằng mẹo không cần thuốc | Những nội dung cốt lõi trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng | Loại cỏ diệt ung thư trong 24h đang gây xôn xao có thể có ở VN | GS Ngô Bảo Châu: "Hơi tiếc là không ai đả động gì" | Mẫu viết sáng kiến kinh nghiệm | Cô giáo dân tộc Mường chữa trị hiếm muộn, gút và xương khớp hiệu quả | Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2013-2014. | V-iSpring Suit 6x – Giải pháp soạn bài giảng theo chuẩn e-learning cho người Việt | “Chim vành khuyên” trong làng opera Việt | Chuyên đề dạy học với công nghệ thông tin | 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 127

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1931

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 283610

LIÊN KẾT NHANH WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật

“Chim vành khuyên” trong làng opera Việt

Thứ năm - 26/09/2013 07:31
“Chim vành khuyên” trong làng opera Việt

“Chim vành khuyên” trong làng opera Việt

 

Một người đàn bà đặc biệt: Xinh đẹp - đa đoan - ngọt ngào - dữ dội! Một người nghệ sĩ có tài: Carmen, Despina, Mussetta, Eva... tất cả đều xuất sắc! Rực rỡ trong từng vai diễn và lộng lẫy ngay ở ngoài đời, nhưng Vành Khuyên vẫn nhận cô luôn chìm giữa các ngôi sao trong làng nhạc Việt.
Ca sĩ Lê Thị Vành Khuyên sinh năm 1979 tại Cẩm Trang, Đức Giang, Vũ Quang, Hà Tĩnh.
Học tập và công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam từ năm 1997 tới nay.
Đoạt giải Ba cuộc thi "Hát thính phòng - Nhạc kịch lần thứ IV" của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch.
Được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch.
Gặp tôi, Vành Khuyên say sưa nói về Carmen của Bizet, về Miss Baggot của Britten, về Despina của Mozart, mụ Ba trongCô Sao của Đỗ Nhuận, bà Mai trong Blog Opera... về những ngày cô quặn lòng luyện giọng cốt cho ra một vai diễn hay nhất có thể! Và chất giọng soprano khá hiếm cùng những cố gắng không ngừng đã lần lượt mang đến cho Vành Khuyên thành công sau từng vở diễn của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, nơi cô gắn bó.
Sinh ra trong một gia đình yêu nghệ thuật ở Hà Tĩnh, Vành Khuyên hồn nhiên sống như những đứa trẻ trong làng, cũng nhảy dây, đánh chuyền, nuôi gà nuôi lợn, làm đồ thủ công... vì nhà nghèo lại đông anh em. Có điều, ông bố biết chơi đàn, biết làm đàn bầu, biết vẽ, biết nặn tượng thạch cao vô hình trung đã thổi vào lòng cô con gái út mang tên Vành Khuyên một tình yêu rất sớm với nghệ thuật. Giọng hát của Vành Khuyên từ bé đã nổi tiếng khắp các trường học ở Cẩm Trang, Hà Tĩnh. Chính những ngày thơ ấu đầy vất vả đã tạo cho Vành Khuyên bản lĩnh và một thái độ tích cực với lao động nghệ thuật cũng như biết trân trọng các thành quả do lao động chân chính mang lại.
 
17 tuổi, Vành Khuyên xách túi rời làng ra Hà Nội tìm thầy học thanh nhạc. Học ở Nhà hát Nhạc vũ Kịch VN, học ở cả Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội. Cô Mai Tuyết, cô Hồ Mộ La, cô Ngọc Lan là những người thầy đã giúp Vành Khuyên chuyển một giọng hát thiên về dân ca còn non còn mảnh thành một soloist nồng nàn, bốc lửa với chất giọng soprano đầy kịch tính. Và một người Vành Khuyên rất biết ơn - đó là nhạc sĩ Linda Harovit đến từ Học viện Âm nhạc Frankfurt của Đức, với con mắt xanh nghệ thuật đã nhấc Vành Khuyên đang dàn hàng ngang trong dàn hợp xướng đặt vào vị trí trung tâm để từ đó vào vai chính trong nhiều vở diễn kinh điển. Với Vành Khuyên, mỗi vở diễn mới là một ngôn ngữ mới, một tư duy sân khấu mới... cộng với một quá trình lao động miệt mài đầy tìm tòi sáng tạo.
Tiến sĩ Nghệ thuật học - Nghệ sĩ nhân dân Phạm Thị Thành đã dành cho Vành Khuyên những lời trìu mến:Tôi hay đi xem các chương trình của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Giọng hát của Vành Khuyên khiến tôi rất thích. Không chỉ tiếng tốt, vang mà còn rất sang trọng. Nhất là những arial trích từ các vở nhạc kịch. Hơn nữa, ở cả những vở phải diễn từ đầu tới cuối, Vành Khuyên diễn tương đối có chiều sâu. Tôi nói tương đối vì một ca sĩ thì đâu có được đào tạo về diễn xuất tốt như một diễn viên kịch. Vì thế tôi rất kỳ vọng và yêu mến Vành Khuyên".
 
Nhà soạn nhạc Nguyễn Thiện Đạo thì nói: "Không thể nào các ca sĩ dòng nhạc bác học lại được đại chúng biết đến nhiều như các ca sĩ dòng nhạc nhẹ. Ở Việt Nam, Vành Khuyên là một trong số ít các ca sĩ hát opera có tài nhưng chưa có môi trường thuận lợi để phát triển. Tôi ghi nhận Vành Khuyên đã hát thành công ở một số tác phẩm opera kinh điển bằng tiếng nguyên bản. Tháng 6 vừa rồi, liveshow "Khát vọng âm nhạc" của Vành Khuyên tại Nhà hát Lớn cũng đã thành công. Và ngay trong vở Định mệnh bất chợt của tôi, Vành Khuyên hát opera cùng ca nương Phạm Thị Huệ đánh đàn tì bà, ngâm thơ, hát ca trù, mỗi người mỗi vẻ cùng đóng vai Kiều đã khiến cho nàng Kiều của tôi thật lung linh và sâu lắng. Mong muốn với thời gian, dòng nhạc bác học sẽ được nhiều người Việt Nam yêu mến hơn!".
Yêu đến tận cùng và mong muốn được cống hiến hết mình cho dòng nhạc bác học, nhưng cuối năm nay, Vành Khuyên vẫn dành thời gian để hoàn thiện một đĩa CD nhạc Cách mạng với những bài hát: Người Hà Nội, Xa khơi, Người con gái sông La, Quảng Bình quê ta ơi... Vành Khuyên nói: "Em rất yêu những bài hát Cách mạng. Nhiều khi hát mà người cứ gai lên. Tiếng hát như cuồn cuộn trong lòng trào ra vậy...!".
Một người đàn bà đáng yêu, thẳng thắn, luôn quyết liệt với những khao khát của chính mình, tôi tin Vành Khuyên sẽ còn đi xa hơn nữa trong sự chọn lựa đầy nhọc nhằn nhưng không hiếm vinh quang này!
 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn